Kế hoạch kinh doanh là sự mô tả quá trình kinh doanh của bạn trong một khoảng thời gian. Nó mô tả việc kinh doanh của bạn đã thành công tới đâu và tìm kiếm những triển vọng để phát triển và thành công trong tương lai. Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ mô tả mọi mặt trong Spa và sẽ là tài liệu quan trọng nhất mà các nhà đầu tư, các đối tác tài chính, các đối tác liên doanh sẽ đọc và quyết định có cùng hợp tác phát triển với bạn hay không .
Kế hoạch kinh doanh Spa cũng giống kim chỉ nam đưa dẫn một con thuyền bắt đầu hạ thủy và giương buồm ra khơi. Con thuyền Spa sẽ có hành trình lênh đênh trên biển cả mênh mông để tìm tới những chân trời mới. Để con thuyền có thể di chuyển dễ dàng người ta sử dụng la bàn, bản đồ làm công cụ để chỉ đường, định hướng.
Cũng tương tự như vậy, trong kinh doanh để phát triển từng bước chắc chắn và ổn định thì bản kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn thấy trước những thử thách, rủi ro có thể xảy đến trước khi nó trở nên quá muộn, do vậy bạn có thể tìm giải pháp để giải quyết hoặc ngăn ngừa trước khi xảy ra.
Nhiều người băn khoăn vì không biết phải lập một kế hoạch kinh doanh Spa như thế nào và cũng không hiểu lập kế hoạch kinh doanh Spa để làm gì? Qua bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số điều quan trọng cần có trong một kế hoạch kinh doanh Spa:
1. Ý tưởng của kế hoạch kinh doanh
Để lên ý tưởng kế hoạch kinh doanh Spa, bạn có thể trả lời một số các câu hỏi sau đây:
- Bản kế hoạch kinh doanh phải miêu tả đặc điểm của hình thức kinh doanh Spa nào?
- Tại sao bạn chọn hình thức đó?
- Mục tiêu xây dựng Spa mạnh về mặt nào?
- Dịch vụ chính của Spa là gì?
- Dựa trên cơ sở nào bạn tin tưởng rằng khách hàng sẽ mua dịch vụ Spa của mình?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
- Làm thế nào để trở nên khác biệt giữa một "biển" các Spa để khách hàng nhớ đến bạn?
2. Nguồn vốn kinh doanh
Không chỉ riêng lĩnh vực Spa, mà khi kinh doanh bất cứ ngành nghề nào, bạn cũng cần có vốn, khi đó mới có thể tính đến chuyện đầu tư, kinh doanh nhé!
- Kinh doanh Spa cần bao nhiêu vốn?
- Làm thế nào cân đối thu chi và khả năng thanh toán tiền mặt?
- Cần bao nhiêu vốn lưu động?
- Sẽ khống chế ngân sách gì?
- Làm thế nào kiểm tra tài chính?
- Khả năng phát triển đến mức nào?
3. Khách hàng
Khách hàng - yếu tố quyết định nên sự thành công trong quá trình kinh doanh Spa của bạn. Vì vậy, khách hàng là đối tượng bạn cần quan tâm nhiều hơn hết.
- Đối tượng nào là khách hàng của bạn và đối tượng nào sẽ là khách hàng trong tương lai?
- Cơ sở Spa của bạn mang lại lợi ích gì cho khách hàng?
- Hiện bạn có sẵn khách hàng cũ chưa?
- Spa cần phải có bao nhiêu khách hàng để đảm bảo Spa tồn tại?
- Cách thức khách hàng mua dịch vụ Spa là gì (hành vi)?
- Hiện khách hàng biết đến Spa của bạn qua những kênh thông tin nào?
- Làm thế nào khách hàng sẽ biết đến Spa của bạn?
- Cơ hội và rủi ro chính sẽ là gì?
Có rất nhiều việc bạn phải chuẩn bị thật chu đáo, nhưng nếu các bạn còn lạ lẫm với bản kế hoạch kinh doanh Spa, làm thể nào để bản kế hoạch kinh doanh Spa của mình thật dễ tiếp cận, đầy đủ thông tin và gần gũi với thực tế? Bạn có thể tham khảo một số khoá học ngắn hạn hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh tại các trung tâm đào tạo nhé!
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo Phần mềm quản lý Spa của Nanosoft. Phần mềm sẽ là công cụ hỗ trợ bạn khá tốt trong công việc kinh doanh. Quản lý thông tin khách hàng, quản lý nhân viên, quản lý hàng hóa - mỹ phẩm, quản lý kho, báo cáo thu - chi, doanh số hàng ngày - hàng tuần, gửi mail - sms, nhắc nhở ngày sinh nhật của khách hàng, phân loại khách hàng tiềm năng...Đặc biệt, với nền tảng công nghệ đám mây hiện đại bạn sẽ có thể truy cập vào phần mềm làm việc tại bất cứ đâu có kết nối Internet, rất tiện lợi và dễ sử dụng!
Chúc các bạn lập được bản kế hoạch kinh doanh Spa hiệu quả, để không chỉ duy trì mà ngày càng phát triển Spa của mình hơn nữa nhé!