Trong môi trường kinh doanh Spa - TMV khắc nghiệt hiện nay, việc các Spa - TMV liên tục đưa ra các chiến lược cạnh tranh nhằm tăng doanh thu là hết sức cần thiết. Một số Spa muốn cạnh tranh về giá, một số khác lại tập trung vào dịch vụ và sự đổi mới trong công nghệ. Tất cả các chiến lược này đều có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nếu chúng được đầu tư và thực hiện đúng cách.
Khi sản phẩm, dịch vụ của chúng ta có giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh thì chúng ta phải tập trung vào việc tạo ra sự khác biệt của dịch vụ để thu hút sự chú ý của khách hàng.
"Nếu các sản phẩm trên thị trường không có sự khác biệt thì mức giá chính là yếu tố quyết định lợi thế cạnh tranh của sản phẩm. Vậy nên, hoặc là sản phẩm của bạn phải khác biệt hoặc là nó phải rẻ hơn của đối thủ” - Guy Kawasaki – Giám đốc điều hành của công ty chuyên đầu tư mạo hiểm Garage Technology Ventures, chuyên gia cố vấn cho Motorola và là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “ the art of sart – nghệ thuật khởi nghiệp”.
Sau khi đã tạo ra ra một dịch vụ cao cấp, có tính ưu việt và nổi trội hơn so với những dịch vụ cùng loại đang có mặt trên thị trường, muốn đưa dịch vụ này giới thiệu đến từng khách hàng thì chiến lược kinh doanh giá cao hiệu quả phải được thực hiện theo các bước sau:
1. Xác định thị trường mục tiêu của bạn
Thị trường mục tiêu là thị trường bao gồm các khách hàng có cùng nhu cầu hoặc mong muốn mà Spa - TMV có khả năng đáp ứng. Nắm rõ được điều này, Spa - TMV có thể chiếm được ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh, đồng thời đạt được các mục tiêu mà chiến lược tiếp thị đã khẳng định. Sau khi đã phân đoạn thị trường, bạn cần phải tiến hành lựa chọn thị trường mục tiêu
Đối với những loại dịch vụ có giá cao, rõ ràng không phải tất cả mọi người đều là khách hàng tiềm năng của bạn. Đó nên là những khách hàng có thu nhập tương đối tốt và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ chất lượng cao để thỏa mãn nhu cầu làm đẹp của mình .
2. Giải thích lý do tại sao dịch vụ của bạn lại có giá cao hơn
Điều gì làm cho dịch vụ của bạn có giá trị hơn đối thủ cạnh tranh và tại sao khách hàng nên bỏ tiền ra sử dụng dịch vụ của bạn trong khi nó đắt hơn các dịch vụ cùng loại khác.
Chìa khóa để kinh doanh hiệu quả trong hoàn cảnh này chính là “lợi điểm bán hàng độc nhất” (USP). Bạn không thể nhắm rõ được mục tiêu kinh doanh của mình trừ khi bạn có thể xác định được điều gì khiến Spa của bạn trở thành độc nhất.
Xác định USP (lợi điểm bán hàng độc nhất) đòi hỏi một sự sáng tạo và một sự tự vấn kỹ lưỡng. Một cách để bắt đầu là phân tích xem các Spa khác sử dụng USP của họ để tạo thuận lợi như thế nào. Điều này đòi hỏi bạn phải phân tích cẩn thận những thông điệp quảng cáo và tiếp thị của các Spa khác. Nếu bạn phân tích kỹ càng điều họ nói về những thứ họ kinh doanh chứ không chỉ là dịch vụ của họ, bạn có thể học hỏi được rất nhiều về cách mà các Spa này tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của họ.
3. Nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng:
Chất lượng và giá cả của dịch vụ nên tỷ lệ thuận với chất lượng phục vụ và những dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng. Khách hàng có thu nhập càng cao thì yêu cầu về chất lượng phục vụ cũng càng cao. Để làm được điều này cần xây dựng một đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, hiểu rõ về dịch vụ, có khả năng giao tiếp và tư vấn tốt, gây thiện cảm với khách hàng hoặc thay đổi cách quản lý bằng việc sử dụng công cụ hiện đại thay cho việc quản lý truyền thống thông thường. Một phần mềm quản lý Spa thông minh sẽ là 1 lựa chọn không tồi để hỗ trợ bạn trong việc kinh doanh của mình.
Hãy nâng cao giá trị cho dịch vụ của bạn, không chỉ bằng mức giá mà còn bằng những lợi ích mà bạn mang lại cho khách hàng. Đó chính là cách mà bạn thu hút khách hàng cho dù dịch vụ của bạn có giá cao hơn so với đối thủ.